Cuộc họp của Fed bắt đầu, giá IPO của Instacart - Chuyện thị trường 19/9

 Hợp đồng tương lai của Hoa Kỳ tăng cao hơn, với thị trường gần như chắc chắn rằng các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang sẽ giữ lãi suất ổn định sau cuộc họp thiết lập chính sách rất được mong đợi bắt đầu vào thứ Ba.


1. Hợp đồng tương lai tăng trước cuộc họp của Fed

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ được giữ ở trên mức ổn định khi các nhà đầu tư mong chờ cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày của Cục Dự trữ Liên bang vào thứ Ba.

Vào lúc 05:22 ET (09:22 GMT), hợp đồng Dow Jones đã tăng thêm 20 điểm hay 0,1%, hợp đồng S&P nhích lên 3 điểm hay 0,1% và hợp đồng Nasdaq 100 tương lai hầu như không thay đổi.

Các chỉ số chính trên Phố Wall có phiên giao dịch tích cực vào thứ Hai, nhờ giá dầu tăng mới giúp củng cố cổ phiếu của các công ty năng lượng như ExxonMobil (NYSE:XOM) và Chevron (NYSE:{{240|CVX} }). Một động thái hồi đầu tháng này của Ả Rập Saudi và Nga nhằm gia hạn cắt giảm sản lượng gần đây đã đẩy giá dầu thô lên mức cao nhất trong nhiều tháng.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất chip vẫn chịu áp lực sau khi TSMC của Đài Loan được cho là đã yêu cầu các nhà cung cấp chính của họ trì hoãn việc giao các thiết bị sản xuất cao cấp nhất. Nhà thiết kế chất bán dẫn người Anh Arm (NASDAQ:ARM), công ty vừa hoàn thành đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng lớn nhất trong gần hai năm vào tuần trước, đã chứng kiến cổ phiếu của mình giảm 4,5% tại New York do các nhà giao dịch lo ngại về tình trạng bất ổn kinh tế lan rộng hơn.

2. Tập trung vào cuộc họp của Fed

Cục Dự trữ Liên bang được nhiều người cho rằng sẽ giữ lãi suất không thay đổi sau khi các nhà hoạch định chính sách kết thúc cuộc họp vào thứ Tư, với Công cụ giám sát lãi suất của Fed của Investing.com cho thấy rằng thị trường gần như chắc chắn rằng chi phí đi vay vẫn ở mức ổn định từ 5,25% đến 5,50%.

Nhưng kế hoạch của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ cho thời gian còn lại của năm 2023 vẫn còn có phần bí ẩn. Sau tháng này, các quan chức Fed sẽ có hai cuộc họp được theo dõi chặt chẽ hơn trong năm nay để quyết định xem liệu có nên tăng lãi suất nữa để ngăn chặn lạm phát đang hạ nhiệt gần đây tăng tốc hay không.

Dữ liệu tuần trước cho thấy giá xăng tăng vọt đã khiến tốc độ tăng giá tiêu dùng trong tháng 8 tăng vọt lên mức nhanh nhất trong 14 tháng, mặc dù chỉ số "cốt lõi" hàng năm loại bỏ thực phẩm và nhiên liệu là chậm nhất trong hai năm. Những con số này đã giúp củng cố kỳ vọng rằng Fed sẽ không tiếp tục chiến dịch thắt chặt kéo dài vào tháng 9.

Trong khi đó, theo Công cụ giám sát lãi suất của Fed, hiện có ít hơn 40% khả năng lãi suất sẽ được nâng trở lại trong năm nay. Tuy nhiên, với những dấu hiệu cho thấy chi phí ô tô và bảo hiểm y tế tăng, cũng như giá ô tô có thể tăng do cuộc đình công của công nhân ngành ô tô đang diễn ra, một số nhà kinh tế nhận thấy rủi ro lạm phát tăng cao.

Những gì Fed nói về diễn biến tăng giá trong tương lai có thể sẽ ảnh hưởng đến phản ứng đối với cuộc họp tuần này.

3. Giá IPO cao nhất của Instacart

Instacart đã định giá đợt chào bán lần đầu ra công chúng ở mức 30 đô la một cổ phiếu, chạm mức cao nhất trong phạm vi mục tiêu được sửa đổi tăng lên.

Công ty có trụ sở tại San Francisco đã huy động được 660 triệu USD từ việc bán 22 triệu cổ phiếu. Cổ phiếu sẽ bắt đầu giao dịch trên Nasdaq vào thứ Ba.

Việc bán cổ phần của dịch vụ giao hàng tạp hóa trực tuyến mang lại cho công ty mức định giá 9,9 tỷ USD trên cơ sở pha loãng hoàn toàn, mặc dù chỉ bằng một phần nhỏ so với giá trị 39 tỷ USD mà các nhà đầu tư tư nhân lạc quan giao cho công ty vào tháng 3 năm 2021 trong thời kỳ bùng nổ thời đại đại dịch tại nhà. đơn đặt hàng thực phẩm.

Mặc dù vậy, thông báo của Instacart vẫn là dấu hiệu cho thấy sự phục hồi non trẻ trên thị trường IPO vốn đã trầm lắng do những lo lắng về kinh tế và lãi suất tăng cao. Riêng vào thứ Hai, nhóm tiếp thị và tự động hóa dữ liệu Klaviyo đã cải thiện phạm vi định giá IPO trước khi ra mắt công chúng cổ phiếu của mình trong tuần này.

Thúc đẩy tâm lý lạc quan là nhu cầu mạnh mẽ đối với việc phát hành cổ phiếu của Arm, khiến cổ phiếu của công ty được SoftBank hậu thuẫn tăng cao hơn nhiều so với mức giá cao nhất của chính họ trong ngày giao dịch khai trương vào thứ Năm tuần trước.

4. UAW đe dọa sẽ có thêm nhiều cuộc đình công tại các nhà máy ở Hoa Kỳ

Liên đoàn Công nhân United Auto đã cảnh báo rằng nhiều nhà máy ở Hoa Kỳ sẽ đình công nếu các cuộc đàm phán với các gã khổng lồ sản xuất ô tô Ford (NYSE:F), General Motors (NYSE:GM) và nhà sản xuất xe Jeep Stellantis  (NYSE:STLA) không đạt được tiến triển nào.

Vào thứ Hai, chủ tịch UAW Shawn Fain đã nói rằng các cuộc đàm phán gần đây đã không có kết quả. Công đoàn và các công ty đang mâu thuẫn về lương và phúc lợi cho nhân viên.

Các cuộc đình công tại các nhà máy ở Michigan, Ohio và Missouri đã tạm dừng việc sản xuất các mẫu xe phổ biến như Ford Bronco, Jeep Wrangler và Chevrolet Colorado.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen lưu ý rằng vẫn còn quá sớm để biết các cuộc đình công có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế rộng lớn hơn như thế nào, đồng thời cho biết tác động có thể phụ thuộc vào thời gian các hoạt động lao động kéo dài.

5. Dầu kéo dài đà tăng gần đây

Giá dầu tăng vọt vào thứ Ba, tăng phiên thứ tư liên tiếp, do những lo ngại về nguồn cung gần đây trở nên trầm trọng hơn do dự báo sản lượng đá phiến yếu của Mỹ đưa ra.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết trong báo cáo năng suất khoan hàng tháng hôm thứ Hai rằng sản lượng dầu của Mỹ từ các khu vực sản xuất đá phiến hàng đầu đang trên đà giảm tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 10 xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2023.

Điều này làm tăng thêm lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung đáng kể trong năm nay do việc cắt giảm sản lượng kéo dài của Ả Rập Saudi và Nga.

Đến 05:23 ET, dầu thô tương lai được giao dịch cao hơn 0,8% ở mức 91,28 USD một thùng, trong khi hợp đồng Brent tăng 0,5% lên 94,92 USD. Giá đã tăng trong ba tuần liên tiếp và hiện đang dao động quanh mức cao nhất trong 10 tháng đối với cả hai loại dầu.

Tổng hợp theo: investing

Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét