Google đang phải đối mặt án phạt 25 tỷ USD

Theo Guardian thì Google bị cáo buộc Google lạm dụng quyền lực, cạnh tranh không lành mạnh khiến ngành xuất bản ở châu Âu bị thiệt hại.

Guardian dẫn lời Damien Geradin, đại diện công ty luật Geradin Partners của Bỉ, rằng: "Từ lâu các nhà xuất bản và phương tiện truyền thông từ địa phương đến cấp quốc gia đã bị tổn hại bởi hành vi phản cạnh tranh của Google". Ông cho rằng các nhà xuất bản đóng vai trò quan trọng trong xã hội và đã đến lúc hãng dịch vụ tìm kiếm Mỹ phải chịu toàn bộ trách nhiệm, đền bù thiệt hại vì những gì họ gây ra.



Thông điệp được đưa ra trong bối cảnh Anh và Liên minh Quảng cáo kỹ thuật số châu Âu đang tiến hành các vụ kiện với trị giá 25 tỷ USD nhắm vào Google. Công ty bị cáo buộc lạm dụng quyền lực của mình trong thị trường công nghệ quảng cáo, cụ thể là trong việc điều phối bán không gian quảng cáo trực tuyến giữa nhà xuất bản và nhà quảng cáo.

Công ty luật Humphries Kerstetter (Anh) dự kiến bắt đầu vụ kiện tháng tới. Nỗ lực này nhằm khôi phục doanh thu quảng cáo giảm sút của các nhà xuất bản "do hành vi phản cạnh tranh của Google trong thời gian dài". Nạn nhân là các trang web tin tức trên toàn quốc và hàng nghìn doanh nghiệp nhỏ phụ thuộc doanh thu quảng cáo. Ước tính tổng thiệt hại của bị đơn là 8 tỷ USD.

Ở Anh, khiếu nại chung sẽ đại diện cho các bên bị ảnh hưởng, họ tự động được coi là một phần nguyên đơn và có quyền "chọn không tham gia". Còn ở châu Âu, những người được cho là bị ảnh hưởng cần nộp đơn để điền tên vào danh sách "bị hại".

Theo ước tính từ các bên đại diện pháp lý, tổng tiền bồi thường có thể lên đến 25 tỷ USD. Các vụ kiện đang được hỗ trợ bởi các công ty luật ở Anh và Hà Lan. Họ sẽ khấu trừ chi phí vào tiền bồi thường Google trả sau mỗi vụ kiện thành công.

Phản hồi thông tin trên, người phát ngôn của Google nói: "Chúng tôi đang tích cực làm việc với các nhà xuất bản khắp châu Âu. Các công cụ quảng cáo của chúng tôi và nhiều đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực này đang giúp hàng triệu trang web, ứng dụng được quảng cáo. Hơn nữa, chúng tôi cho phép các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô tiếp cận khách hàng mới một cách hiệu quả".

Theo đại diện Google, dịch vụ của họ đã phát triển và thích ứng với các nhà xuất bản trong suốt thời gian dài. "Những vụ kiện trên mang đậm tính đầu cơ và cơ hội. Chúng tôi sẽ sẽ đấu tranh đến cùng khi nhận được đơn khiếu nại", người này nói.

Trước đó vào năm 2020, Google từng hứa chi hơn một tỷ USD cho các hãng tin tức để đưa sản phẩm lên nền tảng mới có tên News Showcase. Theo CNN, hãng đã ký các thỏa thuận hợp tác với 200 báo, ấn phẩm tại nhiều quốc gia. Tuy nhiên thời gian gần đây, Google liên tục vướng vào các vụ kiện với các nhà xuất bản địa phương liên quan đến việc cạnh tranh không lành mạnh.

(theo Guardian)

Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét