Hàm IF phổ thông điều kiện trong Excel

Trong bài viết này, Blog Học Excel Online sẽ hướng dẫn Anh chị cách tiêu dùng hàm IF phổ biến điều kiện trong Excel.

Trong Excel, 1 trong những hàm hay được dùng nhất là hàm IF, hàm điều kiện. Trong trường hợp đơn thuần, hàm IF là một hàm khá dễ viết và dùng, nhưng lúc những điều kiện phát triển thành phổ quát hơn, phức tạp hơn, thì hàm IF có rộng rãi điều kiện hay hàm IF lồng nhau sẽ gây khó khăn cho Anh chị em chưa có thương hiệu viết hàm này.

Microsoft Excel mang một ngừng số lượng hàm IF bạn với thể lồng nhau. Trong Excel 2003 trở về trước, bạn sở hữu thể lồng 7 lớp hàm IF. Trong những phiên bản mới hơn, như Excel 2021, Excel 2019, Excel 365, Excel 2016, Excel 2013, Excel 2010, Excel 2007, bạn có thể tiêu dùng đến 64 lớp hàm IF lồng nhau.

Hàm IF phổ biến điều kiện lồng nhau

Đây là 1 thí dụ cơ bản về hàm IF lồng nhau mang đa dạng điều kiện: xếp chiếc sinh viên dựa trên điểm số. Điều kiện xếp mẫu theo điểm số như sau:

  • chiếc A: trên 249 điểm
  • cái B: trong khoảng 249 điểm tới 200 điểm, bao gồm điểm 200
  • loại C: trong khoảng 199 điểm đến 150 điểm, bao gồm điểm 150
  • loại D: dưới 150 điểm

mang điều kiện xếp mẫu điểm số như trên, chúng ta có thể viết hàm IF phổ biến điều kiện lồng nhau như sau:

=IF(B2 > 249,"A",IF(B2 >= 200,"B",IF(B2 > 150,"C","D ")) )

Kết quả của hàm IF phía trên như sau:

Lưu ý Việc xuống loại và lùi vào đầu loại trong khi viết công thức Excel sẽ giúp độc giả công thức tiện dụng hơn, để xuống chiếc trong công thức, bạn sở hữu thể sử dụng tổ hợp phím ALT + Enter hoặc tiêu dùng dụng cụ định dạng công thức Thanh đã chuẩn bị ở đây công cụ làm đẹp công thức

làm cho thế nào để hiểu được hàm IF lồng nhau

phổ quát bạn hay vướng mắc trong việc hiểu hàm IF với rộng rãi điều kiện lồng nhau. Điều này là hoàn toàn thường ngày khi bạn phải khiến cho việc sở hữu một hàm IF phức tạp với nhiều điều kiện, lồng nhau. Ngoài ra, chỉ cần phân biệt được những tham số của hàm IF, thì việc hiểu hàm IF đa dạng điều kiện, hàm IF lồng nhau sẽ trở thành rất thuận lợi. Chúng ta hãy cùng đi khiến điều này bằng biểu đồ sau đây

Qua biểu đồ trên, hàm IF lồng nhau sở hữu thể được giảng giải như sau:

trước nhất, chúng ta sẽ đi:

kiểm tra trị giá của biểu thức B2 > 249

nếu đúng, trả về trị giá "A" là kết quả của hàm IF

giả dụ sai, đi rà soát tiếp trị giá của biểu thức B2 >=200

nếu đúng, trả về trị giá "B" là kết quả của hàm IF

giả dụ sai, đi kiểm tra tiếp giá trị của biểu thức B2>150

ví như đúng, trả về trị giá "C" là kết quả của hàm IF

giả dụ sai, trả về trị giá "D" là kết quả của hàm IF

Hàm IF lồng ghép có những hàm tính toán khác

Trong phần này, chúng ta lại đi xử lý tiếp một cảnh huống hay gặp lúc lồng ghép điều kiện với việc tính toán kết quả kinh doanh. Giả thử bạn bán hàng và với ưu đãi theo số lượng hàng hóa mà khách hàng sắm – "Mua số lượng lớn sẽ có giá thấp hơn". Chúng ta có bảng tính như sau:

Số lượngĐơn giá
một – 10$20
11 – 19$18
20 – 49$16
50 – 100$13
Trên 101$12

Nhiệm vụ của chúng ta ở đây là điền công thức vào ô B9, để tính toán số tiền dựa trên số lượng ở ô B8

Công thức tại B9 sẽ với thể được viết như sau

=B8 * IF(B8 >= 101,B6,IF(B8 >= 50,B5,IF(B8 >= 20,B4,IF(B8 >= 11,B3,IF(B8 >= 1,B2,"")))) )

nếu như số lượng ở ngoài khoảng chúng ta đề ra, chúng ta với thể kết hợp hàm IF thêm rộng rãi điều kiện như sau:

mang công thức:

=IF(OR(B8 > 200,B8 < 1),"Qty. Out of range", B8 * IF(B8 >= 101,12,IF(B8 >= 50,13,IF(B8 >= 20,16,IF(B8 >= 11,18,IF(B8 >= một,20,""))))) )

hài hòa hàm IF mang hàm CONCATENATE

1 thí dụ kết hợp giữa hàm IF với hàm Concatenate mà mình thấy rất hay đấy là thí dụ chúng ta cần tra cứu nhiều trị giá, hay đổi trị giá theo 1 "từ điển" do chúng ta định nghĩa.

Công thức ở C2, Cả nhà có thể viết như sau để kết hợp hàm IF và hàm Concatenate:

=CONCATENATE(IF(B2 = "a","Excellent",""),IF(B2 = "b","Good",""),IF(B2 = "c","Satisfactory",""),IF(B2 = "d","Poor","") )

Lưu ý Vì sự so sánh tiêu dùng dấu "=" trong công thức trên không phân biệt chữ hoa, chữ thường, vậy nên bạn có thể viết B2 = "a" như trên mà ko cần phải viết B2 = "A"

Lưu ý lúc viết hàm IF đa dạng điều kiện, lồng nhau

xếp đặt thứ tự của điều kiện

lúc thực hành tính toán các biểu thức trong hàm IF lồng nhau, Excel sẽ tính toán những biểu thức này theo trật tự chúng ta viết trong công thức, do vậy chúng ta cần chú ý đến thức tự viết của các điều kiện, ví dụ như sau:

giả dụ B2 = 283, và chúng ta sẽ so sánh hai phương pháp viết hàm IF như sau

cách thứ nhất:

=IF(B2 > 249,"A",IF(B2 >= 200,"B",IF(B2 > 150,"C","D")) )

cách thứ hai:

=IF(B2 > 150,"C",IF(B2 > 200,"B",IF(B2 > 249,"A","D")) )

Bởi vì Excel sẽ tính toán và Đánh giá các biểu thức đúng theo quy trình được định nghĩa, vậy nên, nếu như B2 = 283 và bạn sử dụng cách thức thứ hai để Nhận định, thì sinh viên được 283 điểm sẽ mang xếp dòng "C", bởi vì đây là biểu thức trước tiên Excel đọc, và nếu biểu thức này với trị giá đúng thì Excel sẽ trả về ngay kết quả là "C" và "không đọc" những biểu thức bạn viết phía sau của công thức nữa.

Vậy nên, yếu tố quan yếu ở đây là Anh chị cần xếp đặt điều kiện hợp lý lúc viết hàm IF.

dùng công cụ định dạng công thức để viết hàm IF dễ nhìn hơn

Rõ ràng Anh chị em với thể thấy rằng, việc viết công thức để dễ đọc sẽ rất quan yếu khi bạn lớn mạnh công thức, cũng như sau này lúc đọc lại công thức, một công thức dễ đọc không chỉ giúp bạn viết công thức ít lỗi hơn, mà còn tiết kiệm cho bạn tất cả thời gian để bạn sở hữu thể hiểu được công thức giả dụ sau này cần tra cứu lại. Thanh đã chuẩn bị phương tiện cho các bạn:

Định dạng công thức Excel để dễ đọc hơn

những hàm và phương tiện khác thay thế cho hàm IF trong Excel

lúc nào cũng vậy, lúc sở hữu phổ biến hơn một công cụ để xử lý công việc sẽ phải chăng hơn, đối với hàm IF cũng vậy, không hề khi nào bạn cũng cần sử dụng hàm IF để xử lý công tác, bởi vì còn có 1 số dụng cụ thay thế khác:

  1. Để kiểm tra phổ biến điều kiện và trả về rộng rãi kết quả khác nhau, bạn có thể dùng hàm choose trong Excel thay cho hàm IF lồng nhau
  2. Đối với trường hợp cần tham chiếu theo khoảng, dùng VLOOKUP mang bảng tham chiếu cũng sẽ làm mướn thức thuần tuý đi đầy đủ.
  3. một số trường hợp thì chúng ta nên dùng VBA trong Excel để giúp cho điều kiện được viết ra một cách rõ ràng và việc tính toán dùng hàm ko phát triển thành quá phức tạp, khó bảo trì về sau.

Đây là những thông tin về hàm IF phổ quát điều kiện lồng nhau mà mình muốn san sớt với Cả nhà trong bài viết này, mong rằng tri thức trong bài viết sẽ giúp Các bạn hiểu rõ và ứng dụng thấp hơn vào công việc. Đừng quên tham khảo các khóa học can dự của mình.

Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét