Thủ Thuật sử dụng Notepad++ hay nhất bạn nên biết!

Có rất nhiều trình soạn thảo có sẵn cho các lập trình viên, tuy nhiên Notepad++ vẫn là một tron.g nhữn.g sự lựa chọn hàn.g đầu thay thế cho Notepad. Khôn.g chỉ vì nó miễn phí và giàu tính năn.g mà còn hỗ trợ nhiều n.gôn n.gữ lập trình khác nhau như .html, .css, .asp, .bash, .js… và nhiều hơn thế nữa. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu các bạn nhữn.g mẹo sử dụn.g Notepad++ hay nhất cho n.gười mới bắt đầu.

Trước tiên để sử dụn.g NotePad++ trên máy tính thì bạn cần tải ứn.g dụn.g Notepad++ về máy tính, phiên bản mới nhất của Notepad++ có thể tải n.gay bằn.g link dưới dây:

Tải Notepad++

Thủ thuật Notepad ++ hay nhất

1. Tự động thực hiện một số tác vụ

Có thể nói đây là một tron.g nhữn.g tính năn.g giúp tiết kiệm thời gian nhất của Notepad++. Nó cho phép bạn lặp lại một tác vụ mà khôn.g cần phải thực hiện lần nữa. Bạn có thể thay thế một văn bản nhất định tron.g các file khác nhau và lưu chún.g thành một định dạn.g cụ thể, chỉ cần ghi lại toàn bộ quá trình và thực hiện lại tác vụ đó bất cứ khi nào bạn muốn. Để ghi lại một Macro, bạn vào mục Macro trên menu điều hướn.g của Notepad++

2. Chạy mã trong trình duyệt cụ thể

Hãy giả sử rằn.g bạn đã viết một vài dòn.g code tron.g HTML và CSS. Hiện tại, bạn muốn kiểm tra giao diện của tran.g đó mà khôn.g cần phải xem nó trên một tran.g web trực tuyến nào. Bạn có 2 lựa chọn sau:
Thứ nhất, bạn lưu dòn.g code đó với đuôi mở rộn.g tươn.g ứn.g (ở đây là .html) và mở file với bất kỳ trình duyệt web nào.
Hoặc thứ hai, bạn chỉ cần chạy mã đó tron.g một trình duyệt cụ thể. Để thực hiện, bạn viết mã đó, chọn Run > Launch in Firefox (IE, Chrome hoặc Safari…). Kết quả là tran.g đó sẽ mở trực tiếp trên trình duyệt web mà bạn chọn.

3. Thay đổi Preference

Nếu muốn tùy chỉnh giao diện mặc định khá nhàm chán của Notepad++, bạn có thể làm điều đó mà khôn.g cần cài đặt thêm phần mềm hay plugin của bên thứ ba. Nó cho phép bạn thay đổi chủ đề, loại phôn.g chữ, kích thước chữ, màu sắc, màu nền… Còn với trườn.g hợp máy tính đã cài đặt phôn.g chữ từ bên thứ ba, bạn vẫn có thể sử dụn.g nó như phôn.g chữ mặc định trên Notepad++. Để thay đổi giao diện, bạn click vào Settin.gs > Style Configurator, sau đó chọn giao diện bạn muốn.

4. Tự tạo và thiết lập chủ đề của Notepad++

Nếu bạn khôn.g thích chủ đề mặc định của Notepad++, có thể tự tạo mới dựa theo ý thích và cài đặt nó như chủ đề mặc định. Yêu cầu cơ bạn là bạn phải lưu file dưới đạn đuôi mở rộn.g .xml và đặt nó vào tron.g thư mục sau:

  • C:\ Users \ tên máy tính của bạn \ AppData \ Roamin.g \ Notepad++ \ themes

Đừn.g quên thay thế user_name bằn.g tên tên máy tính của bạn, sau đó click vào Settin.gs > Style Configurator và chọn chủ đề tron.g mục Select Theme.

5. Mở nhanh một file đã khởi động và thay đổi số lượng

Tron.g trườn.g hợp bạn có một thư mục chứa đầy mã và cần mở một file cụ thể nào đó, thay vì phải mất thời gian tìm kiếm, bạn có thể click vào File và kiểm tra các file vừa mở mới đây. Bạn có thể có tới 15 file tron.g một danh sách. Nếu muốn tăn.g hoặc giảm số lượn.g các file mới mở gần đây, bạn vào Settin.gs > Preferences, dưới mục Recent Files History, bạn sẽ thấy tùy chọn đề thay đổi số lượn.g.

6. Thay đổi hiển thị

Nếu bạn đan.g phát triển một chủ đề, chắn chắn sẽ có nhiều file được tạo ra, hơn thế nữa, bạn gặp khó khăn tron.g việc mở và đón.g các file khác nhau tron.g một thư mục cụ thể.

Nếu đan.g làm việc trên Notepad++ và bạn cảm thấy phiền phức khi liên tục phải đón.g mở khá nhiều file tron.g cùn.g một thư mục, có thể sử dụn.g Folder as Workspace. Đây là tính năn.gcho phép n.gười dùn.g xem được tất cả các file và folder dưới dạn.g cây. Nếu bạn muốn có một thanh menu bên phía tay trái để tiện cho việc mở một file và folder cụ thể, bạn chỉ cần click chuột vào File > Open Folder as Workspace và chọn thư mục mà bạn muốn hiển thị trên sơ đồ cây.

7. Mở tất cả các file tron.g một thư mục cùn.g một lúc
Nếu bạn muốn mở toàn bộ các file tron.g một thư mục cùn.g một lúc trên Notepad++, chỉ cần mở một thư mục, chọn tất cả các file và nhấn Enter hoặc click vào File > Open Containin.g Folder > Explorer, chọn file và nhấn Enter.

8. Tìm kiếm chữ hoặc văn bản tron.g Notepad++
Để tìm ra lỗi khi chún.g ta gõ sai một lỗi chính tả nào đó, bạn khôn.g cần phải mở và kiểm tra từn.g file riên.g lẻ mà thay vào đó, có thể mở tất cả các file cùn.g một lúc (giốn.g như trên), nhấn Ctrl + F và chọn vào tab Find.

Nhập từ khóa cần tìm kiếm vào khun.g trốn.g rồi click Find All in All Opened Documents. Kết quả tìm kiếm sẽ được hiển thị ở phần cuối cùn.g của Notepad++, sau đó bạn chỉ cần đi tới file hiển thị và sửa lại các lỗi đó.

9. Thay thế từ hoặc văn bản trong nhiều file

Tron.g trườn.g hợp bạn muốn thay thế một từ hoặc đoạn văn cụ thể tron.g nhiều file, bạn chỉ cần mở tất cả các file cần thực hiện, nhấn Ctrl + <head>, gõ từ muốn thay thế vào khun.g Find what, sau đó điền từ cần thay thế vào Replace with, sau đó click Replace All in All Opened Documents.

Để lưu lại tất cả các file đã được thay thế cùn.g một lúc, nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + S.

10. Xem cùng lúc hai vùng của một văn bản

Giả sử phải làm việc tron.g một file khá dài và khôn.g muốn cuộn chuột liên tục để kiểm tra các vùn.g khác nhau, bạn có thể:

Mở file cần thực hiện lên, sau đó chọn thẻ View.
Click tiếp vào Move / Clone to Other View.
Lúc này màn hình soạn thảo của Notepad++ sẽ được chia đôi và bạn có thể thao tác ở mỗi vùn.g như một file riên.g lẻ.

11. Tạo file chốn.g sửa đổi
Nếu bạn thườn.g nhấn nhầm nút thì đây là một giải pháp giúp bạn biên tập lại một file cụ thể hoặc tạo ra các file chốn.g sửa đổi khi bạn đặt hai file đó cạnh nhau. Để thực hiện, bạn click chuột vào tab của file đó, rồi chọn Read Only.

Notepad++ là bộ côn.g cụ soạn thảo n.gôn n.gữ lập trình đơn giản, dễ dàn.g sử dụn.g, n.gay cả với nhữn.g n.gười mới bắt đầu. Hy vọn.g qua bài viết trên đây bạn sẽ hiểu rõ thêm về phần mềm này cũn.g nhữn.g tính năn.g hữu ích mà nó cun.g cấp để chún.g ta thực hiện côn.g việc của mình một cách hiệu quả nhất.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét