Thủ thuật đơn giản để t��o dãng số trùng lặp trong Excel

Trong giai đoạn dùng Excel ta đã gặp phổ biến bài toán đề xuất một hoặc đa dạng dãy số hoặc danh sách đột nhiên, cụ thể là 1 dãy số tình cờ ko trùng lặp. Bài toán tưởng thuần tuý này hóa ra lại là một thách thức chính bởi bắt buộc về tính độc nhất của các phần tử trong dãy. Mang bài viết này, Học Excel Online sẽ chỉ ra những khó khăn cơ bản và một vài cách tiếp cận để khiến cho bài toán này.

Bài toán dãy số thiên nhiên ko trùng lặp

đề nghị

Chúng ta sẽ bắt đầu bằng buộc phải nhận được sau:

sở hữu đề xuất trên, ta sẽ chia nhỏ ra thành từng bước:

Bước 1: Tạo danh sách từ một tới 50

Bước 2: Chọn ra 25 cặp số không trùng lặp

bí quyết tiếp cận

có đề nghị này, ta có thể hiểu và tiếp cận theo phổ thông hướng. Học Excel Online sẽ gợi ý một đôi bí quyết tiếp cận để giải bài toán, còn lại Anh chị em tự bổ sung thêm nhé.

Dãy số theo thứ tự, tuyển lựa theo thứ tự

Rõ ràng là, ví như ta đưa ra dãy số trong khoảng một tới 50, sau ấy lấy 25 cặp trong khoảng trên xuống dưới, ta cũng sẽ mang 25 cặp ko trùng lặp. Để phục vụ dãy từ 1 tới 50 mang rất nhiều cách, chẳng hạn như dùng những hàm, công thức hay tính năng Fill.

một vài phương pháp tạo dãy số trong khoảng một đến 50

Sau đó ta lấy ra từng cặp trong khoảng trên xuống dưới. Cách lấy chi tiết sẽ được đề cập tới ở phần dưới.

Dãy số ko theo quy trình, chọn lọc theo trật tự

Trên thực tại, ta thường muốn và vận dụng những cặp số mang tính "ngẫu nhiên". Vấn đề nhiều khách hàng hay mắc phải nằm ở đây, ấy làm thế nào tạo được một dãy số ko theo trật tự mà không trùng lặp. Lý do cho sự cạnh tranh này là do các hàm "ngẫu nhiên" mang sẵn của Excel không thể đảm bảo điều đấy. Ví dụ như hàm RANDBETWEEN rất thông dụng, nhưng nếu như bạn áp dụng đồng thời 50 hàm cho 50 ô, cứng cáp sẽ có ít ra 2 ô trùng nhau.

Vậy, để phục vụ dãy số không theo trật tự trong Excel ta khiến cho như thế nào?

Tạo số tình cờ và lọc trùng

mang cách thức này, ta sẽ sử dụng hàm RANDBETWEEN hoặc RANDARRAY (trong trường hợp máy bạn dùng Office 365) cho khoảng…. 9999 Ô (càng nhiều ô càng phải chăng, mục đích là để những số đều xuất hiện chí ít 1 lần), sau đấy phối hợp với hàm UNIQUE (phiên bản Office 365) hoặc hài hòa với hàm RANK tại cột phụ để lấy ra các giá trị duy nhất.

sử dụng Office 365:

mang Office 365 ta có công thức sau:

=UNIQUE(RANDARRAY(9999,1,1,50,TRUE))

Vậy là ta đã mang được một dãy số ngẫu nhiên từ một đến 50 ko trùng nhau. Công tác tiếp theo là chọn cặp, sẽ được nói đến ở phần dưới.

sử dụng phiên bản Office ngoài 365

nếu không dùng Office 365, ta mang thể phối hợp sở hữu hàm RANK hoặc RANK.EQ (có trong khoảng phiên bản Excel 2010) trong cột phụ để lấy ra danh sách 50 số ko trùng lặp từ 1 đến 50. Cụ thể:

trước tiên, ta vẫn tạo một dãy số có hàm RANDBETWEEN, bên cạnh đó lần này chẳng hề 9999 mà ta chỉ cần 50 hàm RANDBETWEEN như sau:

=RANDBETWEEN(1,50)

sử dụng 50 hàm RANDBETWEEN bằng bí quyết Autofill

Sau lúc tạo, ta nhận ra sẽ sở hữu kha khá số trùng lặp với nhau, thành ra ta cần tiêu dùng cột phụ. Cách thức này với ý tưởng trong khoảng việc xếp hạng những số, nếu như hai số bằng nhau sẽ nâng cao thêm 1 hạng cho số ở sau. do đó, tới cuối cùng ta sẽ với 1 dãy trong khoảng 1 đến 50 tình cờ mà không cần để ý với bao nhiêu số bị trùng tại cột chính.

=RANK.EQ(A2,$A$2:$A$50)+COUNTIFS($A$2:A2,A2)-1

Chọn cặp số trong khoảng dãy cho trước

với dãy số đã có, ta sẽ tiến hành chọn ra 25 cặp số. Bởi dãy số đã khi không nên ta không cần chọn tự dưng ô nào nữa, mà hoàn toàn với thể chọn từ trên xuống dưới.
Trong Office 365, hàm WRAPCOLS hoặc WRAPROWS sẽ giúp ta khiến công tác này dễ dàng:

=WRAPROWS($B$2:$B$50,25)

hoặc

=WRAPCOLS($B$2:$B$50,2)

Còn nếu như bạn đang dùng phiên bản khác? Ta hoàn toàn mang thể tiêu dùng INDEX phối hợp với một tí tri thức toán để lấy ra từng ô trong dãy.

=INDEX($B$2:$B$50,ROW(A1)+(COLUMN(A1)-1)*2)

vì sao lại là ROW + COLUMN? Các bạn hãy nhìn gợi ý bên dưới được tô màu và đoán nhé 😉 (gợi ý: 1=1+(1-1)*2, 3=1+(2-1)*2).

Trên đây là một số bí quyết cơ bản để với thể tạo ra dãy số tự nhiên ko trùng lặp. Về các áp dụng khác, Anh chị mang thể tham khảo bài viết:

Lấy danh sách ngẫu nhiên ko trùng lặp trong Excel

Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét