Cách khắc phục thiết bị phát wifi bị chập chờn, mất kết nối phải làm gì?

Nhiều khi mạn.g wifi nhà bạn chập chờn, mất kết nối, hoặc khôn.g ổn định làm cho bạn bực bội, nhất là nhữn.g lúc bạn cần làm việc gấp hoặc đan.g làm n.gan.g một côn.g việc gì đó hoặc thậm chí thiết bị khôn.g kết nối được với modem wifi khiến bạn khôn.g biết phải làm sao. Hãy thử một tron.g nhữn.g cách sau.
Thiết bị wifi chập chờn, mất kết nối phải làm gì?

Tắt/mở wifi ở thiết bị của mình

Lưu ý:  là tắt mở wifi ở thiết bị kết nối, khôn.g phải là router wifi. Thiết bị kết nối có thể là laptop, điện thoại, máy tính bản.g…

Trườn.g hợp này có thể xảy ra khi thiết bị khác có thể truy cập được tuy nhiên máy của bạn khôn.g sử dụn.g được. Khi bạn khởi độn.g lại, hệ điều hành của thiết bị sẽ tự độn.g điều chính một vài tham số để thiết bị của bạn có thể kết nối lại với router wifi.

Tắt mở thiết bị có thể giúp ta kết nối lại được router wifi
Đến gần modem hơn
Đôi lúc, có thể do thiết bị bạn nhận són.g wifi yếu hoặc do router wifi phát yếu. Bạn nên đứn.g gần thiết bị hơn để kiểm tra xem có kết nối được wifi khôn.g.

Reboot modem Wifi
Lưu ý là reboot – làm thiết bị khởi độn.g lại – chứ khôn.g phải là reset hết cấu hình của modem wifi nhé. Nhất là nhữn.g modem của các nhà mạn.g cun.g cấp có luôn phần cấu hình modem wifi thì việc reset (hard reset) có thể làm lạc trôi cấu hình của nhà mạn.g, cũn.g như SSID (tên của són.g wifi), mật khẩu và các cấu hình khác. Cực kỳ cực khổ khi hard reset các modem có cài đặt hệ thôn.g camera hoặc hệ thốn.g máy tính tiền, mạn.g nội bộ…

Hard reset/reset all cấu hình router/modem wifi thường được thực hiện như sau: Lấy vật nhọn nhấn vào nút RESET nhỏ trên modem/router trên 3s hoặc 10s (tùy loại modem); bấm giữ nút ON/OFF trên 3s (với một số loại modem), chọn HARD RESET trong quyền admin/root của modem wifi (tùy loại modem).

Để reboot modem, bạn thực hiện một trong các cách sau:

Cách thứ nhất, để reboot thiết bị, theo phươn.g pháp đơn giản nhất, là rút dây n.guồn của thiết bị ra, đợi 30s xon.g cắm vô lại. Có thể bạn sẽ sợ hư modem wifi hoặc chập điện, nhưn.g an tâm, các nhà sản xuất đã tính toán và đó chỉ như phươn.g án cúp điện thôi.

Cách thứ hai, bạn có thể bấm nút On/Off trên router wifi để khởi độn.g lại router.

Cách thứ ba, cách cho n.gười đẹp trai/đẹp gái có am hiểu về kỹ thuật, bạn truy cập vào router wifi, chọn reboot bằn.g câu lệnh có sẵn tron.g router.

Đối với khách hàn.g sử dụn.g mạn.g wifi fpt, được tran.g bị các loại modem G93xx, G97xx, bạn thực hiện bằn.g phươn.g pháp sau:

Mở trình duyệt, truy cập tran.g “192.168.1.1” (IP mặc định), lưu ý khôn.g có “http://” nhé. Gõ user name và password quyền admin của thiết bị.

Chọn Ultilities/Reboot, click Reboot.

Hơi rườm rà phải khôn.g, nhưn.g cách này tiện cho bạn nào lười phải thao tác bằn.g tay lên thiết bị, hoặc chẳn.g may thiết bị bị treo trên tườn.g cao hoặc nằm ở nhà hàn.g xóm thì chắc phải sử dụn.g.

Lưu ý: Khôn.g thử reboot cách này tại quán cafe, dịch vụ mạn.g côn.g cộn.g, vì đôi lúc các quán chỉ để user và password mặc định là admin/admin hoặc bạn mò được, reboot phát mất kết nối của quán thì bị đấm phù mỏ rán.g chịu, Nhà mạn.g lắp đặt khôn.g chịu trách nhiệm đâu nhé!

Khi mạn.g wifi bị chậm, giật, mất kết nối hoặc kết nối khôn.g ổn định, bạn nên kiểm tra nhiệt độ của router wifi.

Bạn có thể kiểm tra bằn.g dụn.g cụ chuyên n.ghiệp, máy đo nhiệt kế v.v…, tuy nhiên, mình khuyến khích mọi n.gười sử dụn.g bằn.g tay, sờ vào sẽ thấy.

Nếu thiết bị nón.g bất thườn.g, bạn nên vệ sinh các khe tản nhiệt của router, dùn.g cọ hoặc máy xịt xịt bụi ở các khe tản nhiệt. Bạn cũn.g lưu ý đừn.g để các vật khác che phần tản thiết của modem wifi và để khoản.g trốn.g đủ rộn.g để thiết bị tản nhiệt.

Sau khi vệ sinh router wifi, bạn cắm lại n.guồn, kiểm tra lại kết nối, độ nón.g của router. Nếu hoạt độn.g lại bình thườn.g thì ok, lưu ý hơn vấn đề nhiệt độ thiết bị. Nếu vẫn nón.g nhanh bất thườn.g và khôn.g kết nối lại, có thể là modem wifi bị lỗi phần cứn.g, cần n.gười có trình độ chuyên môn kiểm tra hoặc đem bảo hành ở các nhà cun.g cấp.

n.gày trước modem wifi của mình cũn.g bị nón.g dẫn đến hỏn.g do mình dán keo bảo vệ. Sau này nó hư rồi, mình tìm được phươn.g án tản nhiệt cho nó bằn.g quạt.

Kiểm tra cáp quan.g của nhà cun.g cấp dịch vụ
Có thể tron.g quá trình lau chùi, vệ sinh, hoặc vô mình chó mèo, chuột, gián hoặc kiến cắn đứt cáp, dẫn đến đứt cáp quan.g, lỏn.g jack cắm kết nối cáp đến modem hoặc router wifi. Chún.g ta nên kiểm tra lại, xem tín hiệu đèn kết nối có dấu hiệu bất thườn.g khôn.g, thậm chí có thể sử dụn.g dây LAN cắm trực tiếp vào máy tính bàn xem có kết nối internet khôn.g.

Với modem wifi của các nhà cun.g cấp dịch vụ mạn.g FTTH, thườn.g cáp quan.g kéo đến tận modem của khách hàn.g, qua bộ converter quan.g học hoặc vào trực tiếp modem. Chún.g ta khôn.g nên tận dụn.g các sợi cáp quan.g để móc đồ, phơi áo quần, gấp khúc lại cho đẹp.

Vì sợi cáp quan.g rất dễ gãy và làm đứt tín hiệu nên cần đảm bảo dây cáp quan.g được uốn con.g nhẹ nhàn.g và xếp gọn gàn.g.

Nếu thử các cách vẫn khôn.g khắc phục được, có thể do 1 tron.g 3 yếu tố sau:

Thiết bị kết nối của bạn bị hư card wifi (đi sửa thôi)
router wifi của bạn bị hư (đi mua hoặc bảo hành thiết bị thôi)
Mạn.g cáp quan.g nhà bạn có vấn đề (liên hệ n.gay nhà cun.g cấp dịch vụ để được hỗ trợ sớm nhất)

Chúc các bạn thành công

Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét